• 212 xe buýt chạy bằng nhiên liệu hydro, 330 xe điện EU7 và hơn 200 công nhân phục vụ Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh.
• Nhà sản xuất xe hoàn chỉnh lớn đầu tiên và duy nhất trong ngành công nghiệp của ô tô Trung Quốc phục vụ cả Thế vận hội mùa hè và mùa đông.
• Được vinh danh với “Chúng chỉ carbon trung tính của Thế vận hội mà đôgn Bắc Kinh” theo đánh giá của cơ quan chuyên môn.
I.Triết lý của Thế vận hội Olympic “xanh” hướng tới một môi trường “xanh” trong tương lai – tối thiểu carbon và sử dụng nguồn năng lượng sạch.
1.BAIC liên tiếp phục vụ Thế vận hội Bắc Kinh 2008 và Thế vận hội mùa đông Olympic Bắc Kinh 2022
Đội ngũ dịch vụ của BAIC bao gồm 212 chiếc xe buýt chạy bằng nhiên liệu hydro, 330 xe điện EU7 và hơn 200 công nhân đã cung cấp sản phẩm, kỹ thuật và dịch vụ hỗ trợ mạnh mẽ cho việc di chuyển liên quan đến sự kiện trong Thế vận hội mùa đông Olympic Bắc Kinh 2022. Ngay từ năm 2008, BAIC – Foton đã phục vụ Thế vận hội Bắc Kinh với xe buýt thành phố chạy bằng pin nhiên liệu. Vì vậy, BAIC đã trở thành nhà sản xuất xe hoàn chỉnh lón đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô cuat Trung Quốc phục vụ cả Thế vận hội mùa hè và mùa đông tại Bắc Kinh, thành phố duy nhất đăng cai cả Thế vận hội mùa hè và mùa đông trên thế giới.
Vào tháng 12 năm 2019, Sở Giao thông vận tải của Ủy ban tổ chức Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh đã tiến hành đánh giá chất lượng cũng như tiến hành những bài test nhằm lựa chọn ra những phương tiện có thể đáp ứng được những tiêu chí để phục vụ Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh, các phương tiện được lựa chọn cần đáp ứng được sự an toàn, ổn định, và phải di chuyển tốt trên những địa hình khác nhau. Sau đó, các doanh nghiệp được lựa chọn tiến hàng tự kiểm tra 100% xe trong toàn bộ quy trình, kiểm soát nghiêm ngặt tính thống nhất trong sản xuất.
Vào giữa tháng 12 năm 2021, Sở Giao thông Vận tải một lần nữa triển khai các thử nghiệm về khởi động, phạm vi lái xe và tăng nhiệt độ trong điều kiện nhiệt độ thấp nhằm đáp ứng được các tình huống sử dụng phương tiện và lộ trình lái xe. Các xe dịch vụ của BAIC đã trải qua tất cả các cuộc kiểm tra tại chỗ, với 100% xe tham gia đều đạt tất cả các tiêu chuẩn kiểm tra.Được biết, 330 xe EU7 sẽ được vận hành trong các khu vực thi đấu ở Bắc Kinh, chủ yếu phục vụ các quan chức của Ủy ban Tổ chức Thế vận hội Mùa đông và thành viên quản lý của các đoàn quốc gia; 212 xe buýt chạy bằng nhiên liệu hydro sẽ phục vụ các vận động viên và tất cả những người tham gia Thế vận hội Mùa đông tại các khu thi đấu ở Bắc Kinh.
Trong các sự kiện thử nghiệm Thế vận hội mùa đông năm 2021, với tư cách là đối tác kim cương của chương trình “Gặp gỡ tại các sự kiện thể thao mùa đông ở Bắc Kinh”, BAIC đã cung cấp các phương tiện và dịch vụ an ninh vận tải cho bốn khu vực thi đấu, bao gồm Chaoyang, Haidian, Yanqing của Bắc Kinh và Zhangjiakou, kể từ lần đầu tiên sự kiện bắt đầu vào ngày 13 tháng 2 năm 2021.
Trên cơ sở những kinh nghiệm đã có, BAIC đã tổ chức dịch vụ cho 53 sự kiện, phục vụ trong 322 ngày và nhập 852 phương tiện bao gồm xe buýt chạy bằng nhiên liệu hydro dài 9,5m và dài 12m, BAICORV BJ80, BJ40, Bắc Kinh EU7, X7 và Arcfox αT. Theo số liệu thống kê đã có 381 xe chạy bằng nhiên liệu hydro và điện thuần túy đã được sử dụng, chiếm 44,7% tổng số xe; Đã hoàn thành 35.000 chuyến xe buýt, phục vụ 282.000 lượt khách; hơn 1.600 thành viên đã làm việc cho đội bảo vệ hoạt động, cung cấp dịch vụ vận chuyển hơn 858.000 giờ.
Tất cả những nỗ lực này đã được các bộ phận liên quan của Ủy ban thành phố CPC Bắc Kinh, Ủy ban Tổ chức Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh và các ủy ban tổ chức của các khu vực thi đấu khác nhau ghi nhận và khen ngợi.
Bên cạnh đó, với tư cách là phương tiện di chuyển dành cho những người làm công tác tổ chức sự kiện, mỗi chiếc xe Arcfox αT giảm được 21,6 kg khí thải carbon sau mỗi 100 km. Nếu khoảng cách di chuyển hàng ngày là 50 km, thì 3,94 tấn khí thải carbon sẽ được cắt giảm mỗi năm, tương đương với lượng carbon dioxide mà gần 800 cây 50 năm hấp thụ trong một ngày.
2.BAIC đã vinh dự được Ủy ban Tổ chức Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh cấp chứng chỉ “trung tính carbon”
Khi Ủy ban Tổ chức Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh đưa ra mục tiêu về tính trung lập carbon, BAIC, hợp tác với CEC (nhà cung cấp dịch vụ đánh giá và kiểm tra mức độ trung tính carbon cho Ủy ban Tổ chức Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh), đã tiến hành đánh giá chỉ số carbon cho các dịch vụ của BAIC phục vụ Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. Sau khi Ủy ban Tổ chức Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh thông báo về việc thực hiện thành công tính trung lập carbon, BAIC đã được trao chứng chỉ “trung tính carbon”.
3. BAIC là công ty tiên phong trong chiến lược trung lập và hạn chế carbon cũng như chuyển đổi năng lượng trong ngành công nghiệp ô tô.
BAIC là nhà sản xuất xe hoàn chỉnh đầu tiên ở Trung Quốc tham gia vào lĩnh vực xe năng lượng mới. Bắt tay vào sản xuất xe chở khách năng lượng mới vào năm 2007, nó trở thành doanh nghiệp đầu tiên hoạt động độc lập và có đủ điều kiện để sản xuất xe năng lượng mới. Đến nay, BAIC BJEV đã tung ra thị trường hàng chục loại xe chở khách chạy điện thuần túy, bao gồm ARCFOX, EU, EX và EC, giành được sự ưa chuộng với 520.000 người sử dụng. Với kích thước xe lớn nhất trong nước và đứng thứ 3 trên thế giới, nó đã báo cáo 18,3 tỷ quãng đường đã đi và 1,94 triệu tấn năng lượng tiết kiệm và giảm phát thải, tương đương với việc trồng 11,37 triệu cây xanh.
Năm 2017, BAIC đã chủ trì và thành lập Trung tâm Đổi mới Công nghệ Xe Năng lượng Mới Quốc gia, Trung tâm Đổi mới Công nghệ Xe Năng lượng Mới cấp Nhà nước đầu tiên và duy nhất trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.
Tập trung vào hệ thống sản xuất “xanh”, BAIC đã hoàn thành việc xây dựng thành công 13 nhà máy “xanh” cấp Nhà nước, con số lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc. Vào năm 2019, BAICORV đã có được giấy phép xả thải ô nhiễm đầu tiên trong ngành sản xuất xe hoàn chỉnh của Trung Quốc, là một ví dụ điển hình cho các công ty công nghiệp.
IV. Có rất nhiều công nghệ được BAIC áp dụng cho các phương tiện của hãng phục vụ tại Olympic Bắc Kinh 2022
212 xe buýt chạy bằng nhiên liệu hydro BAIC-Foton vượt ra khỏi các tiêu chuẩn hiện hành trong nước, với các xe buýt chạy bằng nhiên liệu hydro 70MPa có khả năng khởi động ở nhiệt độ thấp 25 ℃ và được giữ và tự động bảo vệ trong trường hợp tắt máy dưới nhiệt độ thấp 40 ℃. Điều đó đảm bảo cho việc di chuyển đường dài giữa Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu.
Được trang bị công nghệ quản lý nhiệt kiểu mới hỗ trợ pin năng lượng hiệu quả, hỗ trợ quản lý nhiệt dùng chung pin và hệ thống quản lý nhiệt tích hợp hoàn chỉnh trên xe, xe buýt chạy bằng nhiên liệu hydro Foton có hiệu suất khởi động pin tốt hơn, giảm tiêu thụ năng lượng và giảm 35 kg trọng lượng. Nhờ pin nhiên liệu dạng màng khô hàng đầu thế giới và công nghệ ghép nối hydro-điện-va chạm, khoảng 57,86 km phát thải khí carbon dioxide có thể được giảm bớt trong mỗi 100 km lái xe.
Nếu mỗi chiếc xe chạy khoảng 400 km mỗi ngày, lượng khí thải carbon giảm của mỗi xe buýt chạy bằng nhiên liệu hydro sẽ là 231,44 km. Khí đuôi thoát ra từ mỗi xe buýt chạy bằng nhiên liệu hydro là hơi nước không có carbon dioxide.
Công nghệ được áp dụng đến từ dự án Công nghệ quan trọng cho xe buýt chạy bằng pin nhiên liệu hydro và ứng dụng của nó. Nó đã từng giành được “Giải Nhất của Giải thưởng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ của Ngành Công nghiệp Ô tô Trung Quốc”, và đã vượt qua bài kiểm tra dành cho xe chở khách chạy bằng nhiên liệu hydro đầu tiên tại quê nhà.
Có rất ít nghiên cứu về tác động an toàn của các phương tiện chở khách chạy bằng nhiên liệu hydro, không có tiêu chuẩn công nghiệp liên quan ở trong và ngoài nước. Vì xe buýt chạy bằng nhiên liệu hydro là loại xe buýt quan trọng đảm bảo việc di chuyển trong Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh, nên nhóm dự án đã tiến hành nghiên cứu chi tiết, đồng thời tham khảo các quy định và yêu cầu kỹ thuật toàn cầu ở Mỹ và các tiêu chuẩn quốc gia về an toàn tác động của phương tiện.
Trên cơ sở đó, nó đã thiết kế kế hoạch thử nghiệm tác động thực tế của xe đối với các tai nạn va chạm mô phỏng của các phương tiện chở khách chạy bằng pin nhiên liệu hydro, và phát triển các phương pháp đánh giá nhằm vào an toàn va chạm kết cấu và rò rỉ hệ thống hydro gắn trên xe. Sau nhiều vòng đánh giá của chuyên gia, kế hoạch thử nghiệm được phát triển độc lập đã được thiết lập. Tất cả các xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro 212 AUV đã hoàn thành các bài kiểm tra đường động lực 1.000 km.
Là phương tiện di chuyển cho nhân viên sự kiện, xe điện 330 EU7 được trang bị điều khiển điện tử thông minh EMD3.0Pro, hệ thống điều khiển nhiệt độ sinh học thông minh IBTC và công nghệ quản lý pin “3 trong 1”, với phạm vi ổn định từ 451 km đến 550 km.
Bất chấp đợt lạnh quy mô lớn dự kiến diễn ra trong Lễ hội mùa xuân, xe chạy điện thuần túy EU7 của Bắc Kinh có thể hoạt động ổn định hơn 300 km trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời -20 ℃ và nhiệt độ điều hòa trên máy bay là 20. Công nghệ được áp dụng đến từ dự án “Công nghệ quan trọng của động cơ, pin điện và nền tảng điều khiển điện tử cho xe điện và công nghiệp hóa nó” do BAIC BJEV khởi xướng.
Nó đã giành được Giải Nhất của Giải thưởng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vì “đáp ứng các cấp độ hàng đầu quốc tế về công nghệ tổng thể, phạm vi lái xe trên mỗi KWH điện, tỷ lệ tái chế năng lượng hoàn chỉnh của xe, hiệu suất làm việc của NEDC do điện và các chỉ số kỹ thuật khác”.
Bên cạnh đó, 5 xe điện EU7 với khả năng lái tự động L4 cũng sẽ được đưa vào sử dụng để đảm bảo việc sử dụng phương tiện trong Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh một cách toàn diện.